Một số nhóm thực phẩm giúp hồi phục sức khỏe cho người mắc cúm A

Cúm A đang bùng nổ và trở thành dịch bệnh có xu hướng tăng nhanh hiện nay, gây ra các triệu chứng ốm sốt, mệt mỏi, chán ăn, đắng miệng. Mắc cúm A, cơ thể cần bổ sung nhiều dưỡng chất từ đa dạng các loại thực phẩm để phục hồi sức khỏe nhanh nhất.

Cúm là một bệnh nhiễm trùng do các virus cúm A, B, C gây ra, trong đó cúm A được xem là bệnh nhiều người mắc phải nhất. Virus này thường tồn tại trong nước mũi và nước bọt của người bệnh. Khi người bệnh ho, hắt hơi hoặc trò chuyện trực tiếp, họ có thể lây nhiễm cho những người xung quanh thông qua giọt bắn. Ngoài ra, việc tiếp xúc với các đồ dùng, bề mặt chứa virus cúm cũng có thể dẫn đến nhiễm bệnh.

Triệu chứng của Cúm A

Các triệu chứng phổ biến của cúm A có thể kể đến: sốt, chảy nước mũi, nghẹt mũi, ho, hắt hơi, đau họng, đau đầu, chán ăn, mệt mỏi, buồn nôn, và tiêu chảy.

Thông thường, người bệnh sẽ hồi phục trong vòng một tuần. Nhưng trong một số trường hợp, cúm có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng như viêm tai, viêm xoang, viêm phế quản, viêm phổi.

Người mắc cúm A thường cảm thấy mệt mỏi và mất vị giác, điều này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và kéo dài thời gian hồi phục. Ngoài việc tuân theo hướng dẫn của bác sĩ, người bệnh cũng cần đảm bảo cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể theo các nguyên tắc sau:

– Ăn đủ chất dinh dưỡng và chọn lựa thức ăn dễ tiêu.

– Cung cấp vitamin cho cơ thể thông qua rau củ quả, trái cây.

– Uống đủ nước hàng ngày.

Cụ thể, tham khảo những nhóm thực phẩm dưới đây để giúp phục hồi sức khỏe sau cúm A:

– Thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất như rau củ và trái cây màu xanh đậm giúp tăng cường sức đề kháng: rau cải xoăn, rau ngót, bông cải xanh, cà rốt, bí đỏ, gấc, cà chua.

Bổ sung đa dạng các loại rau củ, hoa quả để phục hồi sức khỏe

– Thực phẩm chứa nhiều vitamin C và chất chống oxy hóa giúp tăng cường hoạt động của tế bào miễn dịch, cải thiện nhanh chóng triệu chứng bệnh và phòng ngừa biến chứng. Bạn có thể lựa chọn bổ sung: ổi, dâu tây, nho, kiwi, cam, quýt, chuối, lê, táo, ớt chuông, bông cải xanh trong thực đơn của mình.

– Thực phẩm chứa nhiều kẽm như thịt nạc, sò, hàu, tôm, cua, cá, trứng, sữa giúp tăng cường hệ miễn dịch và chống nhiễm trùng hiệu quả. Một số loại thực phẩm thực vật cũng chứa kẽm, nhưng kẽm từ nguồn thực vật thường khó hấp thụ hơn.

Ăn nhiều thực phẩm chứa kẽm

– Một số loại gia vị giúp khử tính hàn, chống viêm và giải cảm tốt: Tỏi chứa allicin, hợp chất sulfur giúp kháng khuẩn và chống viêm; Gừng có tính ấm, khử hàn tốt; Mật ong có tính kháng khuẩn, tăng cường sức đề kháng.

Bên cạnh việc bổ sung chế độ dinh dưỡng cúm A ăn gì nhanh khỏi, khi chăm sóc người bệnh cúm, hãy ghi nhớ 1 số lưu ý sau:

– Cách ly người bệnh để tránh lây nhiễm cho người khỏe mạnh bằng cách đeo khẩu trang. Những người tiếp xúc với người bệnh cũng nên đeo khẩu trang và rửa tay kỹ bằng dung dịch sát khuẩn hoặc xà phòng sau mỗi lần tiếp xúc.

– Đảm bảo người bệnh có thể nghỉ ngơi trong một phòng riêng, trong điều kiện thông thoáng.

– Khuyến khích người bệnh súc miệng và rửa mũi bằng nước muối sinh lý.

– Có thể sử dụng 1 số loại thuốc cảm cúm để làm giảm các triệu chứng, tuy nhiên nếu thời gian dùng thuốc kéo dài mà không cải thiện được triệu chứng, bạn nên tìm tới bác sĩ để được tư vấn và điều trị.

Nguồn: https://suckhoeviet.org.vn/mot-so-nhom-thuc-pham-giup-hoi-phuc-suc-khoe-cho-nguoi-mac-cum-a-10178.html