6 tác nhân có thể gây vô sinh ở cả nam và nữ ít ai ngờ đến

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), khoảng 15% các cặp vợ chồng trên toàn thế giới bị vô sinh. Vô sinh có thể do nhiều yếu tố gây ra, gồm tình trạng bệnh lý, tuổi tác và lối sống. Dưới đây là một số yếu tố phổ biến trong lối sống có khả năng làm tăng nguy cơ bị vô sinh ở cả nam và nữ.

Béo phì

Béo phì là yếu tố chính dẫn đến vô sinh, đặc biệt ở nữ giới. Thừa cân có thể làm rối loạn lượng hormone và quá trình rụng trứng, khiến việc thụ thai trở nên khó khăn hơn. Béo phì cũng có thể làm tăng nguy cơ biến chứng khi mang thai, như đái tháo đường thai kỳ và tiền sản giật. Ở nam giới, béo phì có thể dẫn đến mức hormone testosterone thấp hơn, làm giảm chất lượng tinh trùng và rối loạn cương dương.

Hút thuốc

Hút thuốc gây tổn thương trực tiếp, thậm chí phá hủy noãn bào của buồng trứng.

Hút thuốc vốn là thói quen tiềm ẩn nhiều vấn đề sức khoẻ, trong đó có vô sinh. Hút thuốc có thể làm tổn thương DNA trong trứng và tinh trùng, làm giảm khả năng sinh sản. Việc hút thuốc cũng có thể ảnh hưởng đến nồng độ hormone, tăng nguy cơ sảy thai và gây hại cho sự phát triển của thai nhi. Phụ nữ hút thuốc sẽ bước vào giai đoạn mãn kinh sớm hơn phụ nữ không hút thuốc, điều này cũng ảnh hưởng đến khả năng có con.

Uống quá nhiều đồ uống có cồn

Uống quá nhiều rượu, bia có thể gây hại cho sức khỏe sinh sản ở cả nam và nữ. Nữ giới lạm dụng rượu bia có thể làm rối loạn chu kỳ kinh nguyệt và giảm khả năng sinh sản. Rượu cũng có thể gia tăng nguy cơ sảy thai và gây hại cho sự phát triển của thai nhi. Nam giới uống nhiều rượu có thể làm giảm lượng hormone testosterone, giảm chất lượng tinh trùng và có nguy cơ rối loạn cương dương.

Căng thẳng

 

Những căng thẳng đầu óc và thường xuyên có những cảm xúc tiêu cực có thể gây vô sinh ở nữ giới.

Trong cuộc sống hiện đại, căng thẳng là tình trạng nhiều người thường xuyên gặp phải. Căng thẳng thường xuyên và kéo dài có thể làm rối loạn nồng độ hormone, quá trình rụng trứng và sự sinh tinh trùng. Căng thẳng cũng có thể làm giảm ham muốn. Bạn nên thực hiện các kỹ thuật giảm căng thẳng như tập yoga, thiền hoặc tập thể dục để có thể cải thiện khả năng sinh sản.

Ăn uống thiếu chất

Ăn uống không đủ chất góp phần gây vô sinh do làm rối loạn nồng độ hormone và giảm khả năng sinh sản. Chế độ ăn nhiều chất béo bão hoà, đường và thực phẩm chế biến sẵn có thể dẫn đến béo phì và các vấn đề sức khỏe khác ảnh hưởng đến khả năng có con. Ngược lại, một chế độ ăn uống lành mạnh nhiều rau củ, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt và protein nạc có thể cải thiện khả năng sinh sản.

Ít vận động

Hoạt động thể chất rất quan trọng đối với sức khỏe tổng thể và khả năng sinh sản. Lối sống lười vận động tăng nguy cơ béo phì, mất cân bằng hormone và giảm khả năng sinh sản. Tập thể dục có thể giúp điều chỉnh lượng hormone, giảm căng thẳng và duy trì cân nặng hợp lý. Tuy nhiên, tập thể dục quá mức cũng có thể gây hại cho khả năng sinh sản, đặc biệt là phụ nữ, do đó điều quan trọng là bạn cần có chế độ tập luyện điều độ, cân bằng.

Như vậy, vô sinh có thể do nhiều nguyên nhân đến từ tình trạng sức khoẻ lẫn lối sống. Dù chúng ta không thể kiểm soát được tất cả các yếu tố tác động, nhưng việc thực hiện một lối sống lành mạnh có thể cải thiện khả năng sinh sản và tăng cơ hội thụ thai.

Nguồn: https://suckhoeviet.org.vn/6-tac-nhan-co-the-gay-vo-sinh-o-ca-nam-va-nu-it-ai-ngo-den-12604.html