Thực phẩm giúp tăng sức khoẻ da, tóc và móng

Khi nói đến việc cải thiện sức khoẻ của tóc, da và móng, điều đầu tiên chúng ta thường nghĩ đến là sử dụng các sản phẩm chăm sóc hoặc đến các cơ sở làm đẹp. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể thực hiện những phương pháp ăn uống lành mạnh để giúp cải thiện tình trạng trên.

Mặc dù có nhiều nghiên cứu đang được phát triển, đặc biệt đối với móng tay và da, dinh dưỡng vẫn là một phương pháp còn hạn chế trong việc cải thiện sự phát triển của tóc, da và móng tay. Dưới đây là một số thực phẩm giúp tăng sức khỏe da, tóc và móng:

1. Cá chứa nhiều chất béo

Các loại cá chứa nhiều chất béo góp phần làm da, tóc, móng khỏe hơn

Katie Tomaschko, MS, RDN, cho rằng hải sản giàu Axit béo Omega 3 có thể mang lại nhiều lợi ích cho tóc và da. Tomashko nói rằng: “Axit béo Omega 3 có thể giảm viêm và đỏ trên da. Chúng cũng là một nguồn protein phong phú, vitamin E – một chất chống oxi hoá mạnh mẽ và Biotin – một chất dinh dưỡng hỗ trợ sản xuất Keratin.”

Một số loại cá được khuyên dùng là cá hồi, cá thu và cá trích.

2. Khoai lang

Một nguồn tham khảo năm 2004 cũng chỉ ra rằng Anthocyanin trong khoai lang tím có đặc tính chống oxi hoá và có thể cải thiện viêm da. Chất chống oxi hoá cũng có thể bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do, có thể gây lão hoá sớm.

Một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2012 chỉ ra rằng những người thiếu hụt vitamin A có thể xuất hiện những vấn đề trên tóc và da.

3. Đậu và hạt

Tomaschko cho rằng một số loại hạt, đặc biệt là hạt hướng dương, là một nguồn thực phẩm rất giàu Biotin, chất đạm và vitamin E.

Paula Doebrich, MPH, RDN của Happea Nutrition cho biết các loại hạt như hạnh nhân và óc chó cũng chứa nhiều vitamin E chống oxi hoá, giúp chống lại các tổn thương do lão hoá.

Paula Doebrich cũng cho rằng vitamin E có khả năng kháng viêm, từ đó giúp ngăn ngừa tác động của tia UV lên da và giảm viêm da cũng như lão hoá.

4. Trái bơ

Bơ - một loại quả đa năng

Tomaschko cho rằng: “Trái bơ rất giàu chất béo tốt và các chất dinh dưỡng giúp làm khoẻ da và móng. Các chất này bao gồm vitamin C, vitamin E và vitamin A.”

Một ly bơ nghiền hoặc xay chứa 23mg vitamin C, 16,1 microgam vitamin A và khoảng 5 mg vitamin E.

Theo một nghiên cứu vào năm 2017, sử dụng trái cây và rau quả có ảnh hưởng tích cực đến sức khoẻ da và mỗi loại thực phẩm có hàm lượng vitamin C khác nhau.

Nghiên cứu trên cũng bao gồm các đánh giá chỉ ra rằng vitamin C có thể sản xuất collagen và giảm sự xuất hiện của nếp nhăn.

Tuy nhiên, bài đánh giá này chưa kết luận được rằng những chất dinh dưỡng trên có thể chống lão hoá.

5. Trứng

“Protein là một phần thiết yếu trong chế độ ăn uống lành mạnh cho tóc.” – Doebrich nói – “Tóc của chúng ta được cấu tạo bởi một loại protein có tên là Keratin. Vì vậy, một chế độ ăn uống không đủ protein có thể làm cho tóc yếu và dễ gãy rụng.”

Một quả trứng có chứa đến 7 nguồn protein tốt cho cơ thể, vì vậy trứng có thể giúp tăng cường sức khoẻ tóc, da và móng trong lâu dài.

6. Rau xanh

Thực phẩm vàng cho tóc, da, móng là rau xanh

Rau xanh các loại có nhiều chất dinh dưỡng tốt cho tóc, da và móng. Một số loại rau có lá màu xanh lá đậm tốt cho cơ thể có thể nhắc đến như: rau chân vịt, cải xoăn, cải bó xôi, rau mồng tơi,…

7. Hàu

Hàu được đánh giá là một nguồn thực phẩm rất tốt cho cả da, tóc và móng.

“Hàu là một nguồn kẽm tuyệt vời” – Doebrich nói. Kẽm là một vi chất cần thiết trong việc tăng trưởng của tóc và sữa chữa mô.

Một chén hàu chứa 97,5 mg kẽm. Loại hải sản này cũng chứa 14,2gram protein trên mỗi chén.

8. Thực phẩm giàu nước

Bổ sung rau quả để tăng cường dưỡng chất cho da, tóc, móng

Tomaschko cho rằng: “Nước uống không phải là cách duy nhất để cung cấp nước cho cơ thể. Một số loại thực phẩm có hàm lượng nước cao.” Các loại thực phẩm này có thể bao gồm: Dưa leo, dưa hấu, cần tây, táo, đào, cà chua, rau diếp, bí, cải xoong, dâu,…

Bên canh việc bổ sung các thực phẩm có lợi cho tóc, da, móng ở trên, chúng ta cần cắt giảm một số thực phẩm có ảnh hưởng xấu hơn những loại thực phẩm khác, chẳng hạn như các loại thực phẩm chế biến, chiên, đồ uống có đường và rượu,... những thực phẩm này thường gây những vấn đề như rụng tóc, lão hoá da, mất nước da và viêm da dị ứng.

Nguồn: https://suckhoeviet.org.vn/thuc-pham-giup-tang-suc-khoe-da-toc-va-mong-9325.html