Thực phẩm giúp dưỡng ẩm, duy trì sức khỏe làn da

Những gì chúng ta ăn có thể ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe và sự lão hóa của làn da. Chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe làn da.

Dưới đây là một số thực phẩm có thể giúp da luôn ẩm mịn, khỏe mạnh.

Cá loại cá béo

Các loại cá béo như cá hồi, cá thu và cá trích là những thực phẩm tuyệt vời để có một làn da khỏe mạnh. Chúng là nguồn cung cấp giàu axit béo omega-3, rất quan trọng để duy trì sức khỏe làn da. Axit béo omega-3 cần thiết để giúp giữ cho làn da dày, mềm mại và giữ ẩm. Trên thực tế, sự thiếu hụt axit béo omega-3 có thể gây khô da. Một số loại cá béo khác như cá bơn, cá ngừ cũng giúp duy trì elastin trong da, giúp da luôn săn chắc, mịn màng và căng bóng.

Ngoài ra, chất béo omega-3 trong cá còn giúp giảm viêm, nguyên nhân gây mẩn đỏ và mụn trứng cá. Chúng thậm chí có thể làm cho làn da của chúng ta trở nên ít nhạy cảm hơn với các tia UV có hại của ánh nắng mặt trời. Một số nghiên cứu cho thấy bổ sung dầu cá có thể giúp chống lại các tình trạng viêm và tự miễn dịch ảnh hưởng đến làn da của chúng ta, chẳng hạn như bệnh vẩy nến và bệnh lupus ban đỏ.

Cá béo cũng là một nguồn cung cấp vitamin E, một trong những chất chống oxy hóa quan trọng nhất cho làn da của mỗi người. Bổ sung đủ vitamin E là điều cần thiết để giúp bảo vệ làn da chống lại tác hại của các gốc tự do và tình trạng viêm nhiễm. Ngoài ra, cá béo cũng là một nguồn cung cấp protein chất lượng cao và vitamin D có tác dụng kích thích sản sinh collagen giúp da khỏe mạnh, đàn hồi tốt. ‏

Cuối cùng, cá cung cấp kẽm - một khoáng chất quan trọng liên quan đến: tình trạng viêm, sức khỏe tổng thể của da và việc sản xuất các tế bào da mới. Thiếu kẽm có thể dẫn đến viêm da, tổn thương và chậm lành vết thương.‏

Các loại hạt

Các loại hạt cung cấp nhiều axit béo omega-3, vitamin, khoáng chất và các chất chống oxy hóa. Bạn có thể ăn trực tiếp hạnh nhân, quả óc chó, hạt điều… hoặc thêm chúng vào món salad, sữa chua… để bổ sung dưỡng chất giúp giữ ẩm và củng cố hàng rào bảo vệ da.

Quả bơ

Bơ là loại thực vật chứa nhiều chất béo lành mạnh. Những chất béo này có lợi cho nhiều chức năng trong cơ thể, bao gồm sức khỏe của làn da. Bổ sung đủ các chất béo này là điều cần thiết để giúp giữ cho da luôn mỡ màng đồng thời giữ ẩm cho da. Một nghiên cứu liên quan đến hơn 700 phụ nữ cho thấy rằng việc tiêu thụ nhiều chất béo, đặc biệt là các loại chất béo lành mạnh có trong quả bơ có liên quan đến tính dẻo dai và trẻ trung của làn da.

Bên cạnh đó, những bằng chứng khoa học cũng cho thấy bơ có chứa các hợp chất có thể giúp bảo vệ làn da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời. Tác hại của tia UV trong ánh nắng mặt trời đối với làn da có thể gây ra nếp nhăn và các dấu hiệu lão hóa khác.

Bơ cũng là một nguồn cung cấp vitamin E dồi dào. Đây là một chất chống oxy hóa quan trọng giúp bảo vệ làn da khỏi tác hại của quá trình oxy hóa.

Cà chua

Cà chua là một trong những nguồn cung cấp vitamin C dồi dào và chứa tất cả các carotenoid chính bao gồm cả lycopene. Beta carotene, lutein và lycopene đã được chứng minh là có khả năng bảo vệ làn da chống lại tác hại của ánh nắng mặt trời. Chúng cũng có thể giúp ngăn ngừa sự xuất hiện của các nếp nhăn.

Vì cà chua rất giàu carotenoid nên chúng là một thực phẩm tuyệt vời để duy trì làn da khỏe mạnh. Việc kết hợp các loại thực phẩm giàu carotenoid như cà chua với một nguồn chất béo, chẳng hạn như pho mát hoặc dầu ô liu là một sự lựa chọn lý tưởng bởi chất béo có thể làm tăng khả năng hấp thụ carotenoid của cơ thể.

Rau lá xanh đậm

‏Các loại rau lá xanh đậm như cải xoăn, bông cải xanh, cải bắp, cải xanh… là những thực phẩm giúp da luôn ẩm mịn, cung cấp dồi dào vitamin A, B, C, K, canxi, kẽm, magie, sắt, axit folic và chất xơ. Tăng cường các loại rau lá xanh đậm vào thực đơn hàng ngày sẽ giúp khắc phục da khô hiệu quả, giảm ngứa, cải thiện lưu thông máu, loại bỏ độc tố và chống oxy hóa.

Dầu ô liu nguyên chất

Vitamin A, E cùng với một số polyphenol được tìm thấy trong dầu ô liu có khả năng làm chậm quá trình lão hóa, giảm nếp nhăn, đồng thời cung cấp độ ẩm giúp cho da mềm mại, mịn màng. Nhờ vậy, bổ sung dầu ô liu vào món ăn hàng ngày sẽ giúp làm giảm tình trạng khô da, bong tróc, dưỡng ẩm rất tốt cho làn da khô và nhạy cảm.‏ Bạn có thể cho dầu ô liu nguyên chất vào món salad trộn hay sử dụng để nấu nướng hàng ngày.

Nguồn: https://suckhoeviet.org.vn/thuc-pham-giup-duong-am-duy-tri-suc-khoe-lan-da-8619.html