Phòng, chống tác hại của thuốc lá vì một Việt Nam khỏe mạnh

Ngày 12/12, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, Chủ tịch Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá tham dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Theo Bộ trưởng Đào Hồng Lan, Việt Nam là nước thứ 47 trong tổng số 182 quốc gia sớm phê chuẩn Công ước khung về kiểm soát thuốc lá. Để thực hiện các cam kết khi tham gia Công ước và ngăn chặn nạn thuốc lá, Quốc hội Việt Nam đã ban hành Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, được Tổ chức Y tế thế giới đánh giá là khá toàn diện và phù hợp với Công ước khung, thể hiện cam kết mạnh mẽ của Việt Nam trong việc bảo vệ các thế hệ khỏi tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe, kinh tế và môi trường.

Thời gian qua, Bộ Y tế với vai trò là cơ quan đầu mối đã phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, tổ chức chính trị - xã hội và UBND các tỉnh, thành phố tổ chức thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, thực hiện đồng bộ giải pháp về phòng, chống tác hại của thuốc lá như: tăng cường truyền thông nâng cao nhận thức trong cộng đồng về tác hại của việc sử dụng các sản phẩm thuốc lá, xây dựng môi trường không khói thuốc, in cảnh báo sức khỏe bằng hình ảnh trên bao bì sản phẩm thuốc lá; tăng thuế thuốc lá; thực thi cấm toàn diện quảng cáo, khuyến mại, tài trợ thuốc lá, hỗ trợ cai nghiện thuốc lá, ngăn chặn việc sử dụng thuốc lá và thuốc lá điện tử trong thanh niên, thiếu niên Việt Nam.

Thực hiện đồng bộ giải pháp về phòng, chống tác hại của thuốc lá

Bộ trưởng Đào Hồng Lan cho biết thêm, với những gánh nặng bệnh tật do sử dụng thuốc lá gây ra, công tác phòng chống tác hại của thuốc lá đang trở thành vấn đề y tế công cộng được ưu tiên hàng đầu trên thế giới. Sử dụng thuốc lá đang chuyển nhanh từ các nước phát triển sang các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam, gây ra những tác hại đối với sức khỏe, kinh tế và môi trường. Việt Nam đang nằm trong nhóm nước có số người hút thuốc lá cao trên thế giới, với 38,9% nam giới trên 15 tuổi hút thuốc. Tình trạng phơi nhiễm với khói thuốc còn khá phổ biến tại các nhà hàng, quán bar và một số nơi tập trung đông người. Bên cạnh đó, việc sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisa đang tăng nhanh, đặc biệt trong lứa tuổi học sinh, sinh viên.

Tại hội nghị, TS. Angela Pratt, Trưởng đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam chia sẻ, hiện nay, Việt Nam chưa đạt tiến bộ để hiện thực hóa mục tiêu của Chiến lược quốc gia về phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2030, Chương trình Việt Nam khỏe mạnh cũng như Mục tiêu phát triển bền vững. Trong khi đó, tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng ở giới trẻ đang ở mức báo động, có nguy cơ tạo ra một thế hệ mới nghiện nicotine. Vì vậy, đại diện WHO khuyến nghị, Việt Nam cần tăng thuế thuốc lá và giá thuốc lá; sớm cấm thuốc lá điện tử và các sản phẩm thuốc lá nung nóng.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Giám đốc Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá kêu gọi, để góp phần thực hiện các cam kết của Việt Nam khi tham gia Công ước khung về kiểm soát thuốc lá và cam kết về phát triển bền vững đến năm 2030, các Bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố cần tiếp tục quan tâm, chỉ đạo, tăng cường hơn nữa việc thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, thực hiện một cách đồng bộ các giải pháp về phòng, chống tác hại thuốc lá như: thường xuyên truyền thông thay đổi nhận thức, hành vi của cộng đồng đối với việc sử dụng thuốc lá; thực hiện tốt việc xây dựng môi trường không khói thuốc lá; tiếp tục ủng hộ việc tăng thuế và giá các sản phẩm thuốc lá… để bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân mình, cho gia đình và cho cộng đồng. Tiếp tục quan tâm, đẩy mạnh công tác kiểm tra, thanh tra, xử lý vi phạm đối với các hành vi vi phạm trong lĩnh vực phòng, chống tác hại của thuốc lá; sớm chỉ đạo và ban hành cấm các sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng cùng sản phẩm thuốc lá mới khác để giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá.

Nguồn: https://suckhoeviet.org.vn/phong-chong-tac-hai-cua-thuoc-la-vi-mot-viet-nam-khoe-manh-9721.html