Những công dụng tuyệt vời của trái ô liu với sức khỏe

Ô liu là một trong những loài cây lâu đời nhất được trồng trên toàn thế giới, xuất hiện cách đây khoảng 8.000 năm tại vùng Địa Trung Hải. Phần lớn trái ô liu được thu hoạch để làm dầu.

Quả ô liu còn được gọi là Olea europaea, là những quả nhỏ màu đen hoặc xanh có nguồn gốc từ Địa Trung Hải, Châu Á và Châu Phi. Chúng chứa rất nhiều chất sắt, canxi, chất xơ, đồng, vitamin K, Vitamin E và natri. Không chỉ có tác dụng làm cho các món ăn thơm ngon, quả ôliu còn có rất nhiều tác dụng với sức khỏe.

Ô liu chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe

Dưới đây là một số công dụng từ trái oliu:

1. Giảm cân, kiểm soát cân nặng

Ô liu có chứa chất béo không bão hòa đơn và chất xơ, đây là hai thành phần vô cùng được yêu thích với những người đang giảm cân. Ngoài ra, ô liu còn là thực phẩm có calo âm, nghĩa là phải mất nhiều calo hơn để tiêu hóa một quả ô liu so với chính lượng calo của ô liu.

Cuối cùng, ô liu chứa những axit béo (tốt) kích thích sản xuất adiponectin, một chất hóa học giúp đốt cháy chất béo trong 5 giờ sau khi uống.

2. Tốt cho tim

Ăn ô liu giúp cải thiện sức khỏe tim mạch

Axit béo trong ô liu là axit oleic, rất tốt cho sức khỏe tim. Chất béo lành mạnh này giúp điều chỉnh nồng độ cholesterol và bảo vệ LDL-cholesterol (cholesterol xấu) khỏi quá trình oxy hóa.

3. Hệ thống miễn dịch khỏe mạnh

Ô liu chứa các chất chống oxy hóa, đặc biệt là polyphenol. Những chất mạnh mẽ này đã được chứng minh là có khả năng bảo vệ và loại bỏ các gốc tự do gây nhiễm trùng virus, giúp hệ miễn dịch của bạn khỏe mạnh hơn.

4. Chống lại một số bệnh ung thư

Ô liu có khả năng tăng cường hệ thống miễn dịch, giúp cơ thể chống lại bệnh tật, trong đó có một số bệnh ung thư.

Nếu ADN của một tế bào bị hư hại, nó cũng có thể biến đổi và trở thành ung thư. Nhưng vitamin E kết hợp với các chất béo không bão hòa đơn trong quả ô liu có thể đảm nhiệm "nhiệm vụ" bảo vệ các tế bào trong cơ thể, tránh sự oxy hóa và phòng chống ung thư.

Quả ô liu là một nguồn tuyệt vời của vitamin E, có thể giúp trung hòa các gốc tự do trong cơ thể.

5. Trí nhớ được cải thiện

Chất Oleuropein trong quả ô liu không chỉ có ích trong việc giữ gìn vóc dáng bên ngoài mà còn tốt cho sức khỏe bên trong của bạn. Polyphenol có thể làm giảm áp lực oxy hóa trong não nên chúng giúp bạn tăng cường trí nhớ.

6. Cải thiện sức khỏe sinh sản và khả năng sinh sản

Ô liu rất giàu chất chống oxy hóa, có tác dụng hữu hiệu trong công cuộc cải thiện sức khỏe. Chúng có khả năng vô hiệu hóa các gốc tự do trong cơ thể bạn - nguyên nhân lớn trong việc làm hỏng cả tinh trùng và tế bào trứng có thể dẫn đến vô sinh.

7. Giảm nếp nhăn và cải thiện sức khỏe làn da

Ô liu chứa các chất tốt cho làn da

Ô liu có hai thành phần chính giúp giảm nếp nhăn và cải thiện sức khỏe làn da tổng thể: Vitamin E và axit oleic. Vitamin E là một chất chống oxy hóa hòa tan trong chất béo giúp bảo vệ da chống lại các tổn thương gốc tự do, chúng cũng có đặc tính chống viêm giúp bảo vệ da. Còn axit oleic có tác dụng giữ cho làn da khỏe mạnh và mềm mại.

7. Có lợi cho mắt

Ngoài vitamin E, sắt, quả ô liu còn chứa nhiều vitamin A - một chất rất quan trọng trong việc bảo vệ đôi mắt khỏe mạnh.

Bổ sung đủ vitamin A cho phép mắt có thể phân biệt tốt hơn giữa ánh sáng và bóng tối, qua đó cải thiện thị giác của bạn vào ban đêm. Hơn nữa, vitamin A được cho là có hiệu quả chống đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng, bệnh tăng nhãn áp và các bệnh mắt khác liên quan đến tuổi tác.

Trên đây là những lợi ích tuyệt vời của quả ô liu với sức khỏe. Hãy bổ sung quả ô liu vào chế độ ăn hàng ngày để thấy rõ những công dụng mà nó đem lại.

Nguồn: https://suckhoeviet.org.vn/nhung-cong-dung-tuyet-voi-cua-trai-o-liu-voi-suc-khoe-10008.html