Nhà xuất bản Trẻ ra mắt bộ sách Tâm lý học toàn thư

Nhằm hướng đến các vấn đề liên quan đến tâm lý, sức khoẻ tinh thần, Nhà xuất bản Trẻ vừa cho ra mắt bộ sách Tâm lý học toàn thư với châm ngôn “Sức khỏe tinh thần - mảnh ghép quan trọng làm nên chất lượng sống thời hiện đại”.

Các trường phái tâm lý có ảnh hưởng to lớn đến quan điểm xã hội, chính sách xã hội và cả cách ứng xử với những người có vấn đề tâm lý. Cho nên, tâm trí và bộ não là điều mà khoa học cần phải tích cực đào sâu nghiên cứu. Vào cuối thế kỷ 19, tâm lý học mới dần dần phát triển thành một ngành khoa học thực nghiệm có trật tự rõ ràng.

Tại Việt Nam, chỉ cách đây vài chục năm, ta thường chỉ nghe nhắc tới “nhà thương điên” và những người “bệnh tâm thần”. Dường như có một sự phân cách rõ ràng giữa “người có vấn đề tâm lý tâm thần” và “người bình thường”, trong đó người bệnh bị xa lánh và sợ hãi.

Ảnh minh hoạ: Pinterest

Trong những năm gần đây, những thuật ngữ như “rối loạn lo âu”, “trầm cảm”, “tâm thần phân liệt”, “tăng động giảm chú ý”,... đã xuất hiện nhiều hơn, và đẩy quan niệm của đám đông sang một thái cực khác: Từ lo sợ quá mức đến coi nhẹ, cho rằng những người có vấn đề tâm lý thực ra chỉ “làm quá”.

Trong bối cảnh ngành Tâm lý học tại Việt Nam còn non trẻ, các cơ sở thăm khám và điều trị bệnh tâm lý, tâm thần chưa nhiều và chi phí tư vấn tâm lý thường rất cao, “Tâm lý học toàn thư” là bộ sách thiết thực và hữu dụng, với lối viết khoa học nhưng rõ ràng, dễ tiếp thu.

Bộ sách "Tâm lý học toàn thư". Ảnh: NXB Trẻ

Bộ sách Tâm lý học toàn thư gồm 6 tập: Lịch sử tâm lý học, Bộ não và Tâm trí, Tư duy và Hiểu biết, Tâm lý học Phát triển, Tâm lý học bất thường. Bộ sách có tính tổng hợp cao, vừa thuận tiện cho những ai cần tra cứu nhanh, vừa có nhiều tư liệu đầu mối để bạn đọc tìm hiểu mở rộng.

TS. Phạm Toàn - Nguyên Trưởng khoa tâm lý trị liệu, Trung tâm sức khỏe tâm thần Hamilton Madison New York, New York, Hoa Kỳ đánh giá đây là “bộ sách cần thiết cho giáo viên và sinh viên ngành tâm lý học”.

Với tất cả sự tâm huyết của nhóm tác giả, bộ sách được kì vọng sẽ là một “liều thuốc chữa lành”, hoặc chí ít là một điều tích cực dành cho sức khoẻ tinh thần.

Nguồn: https://suckhoeviet.org.vn/nha-xuat-ban-tre-ra-mat-bo-sach-tam-ly-hoc-toan-thu-12832.html