Bật mí 10 loại trà tốt cho sức khỏe bạn nên uống hằng ngày

Trà là loại thức uống gần gũi và được ưa chuộng ở mọi nơi trên thế giới. Trà dù uống lạnh hay nóng đều đem đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Dưới đây là 10 loại trà bạn nên thêm vào chế độ ăn uống hằng ngày.

Trà đen

Còn gọi là hồng trà, được làm từ lá cây chè Camellia sinensis, có thời gian lên men lâu nhất. Điều này mang lại cho trà đen hương vị đậm đà, mạnh và màu nước đỏ hồng.

Trà đen giàu chất chống oxy hoá có lợi cho sức khỏe tim mạch.

Hàm lượng caffeine trong trà đen khá cao (trong 240ml trà chứa 47mg caffeine). Trà đen cũng chứa nhiều dưỡng chất thực vật như theaflavin có lợi cho sức khoẻ tim mạch, cải thiện huyết áp và cholesterol.

Trà gừng và nghệ

Kết hợp hai gia vị quen thuộc này tạo nên một tách trà thơm ngon, có lợi cho sức khoẻ. Chất curcumin trong nghệ mang lại lợi ích chống viêm, chất gingerol trong gừng giúp giảm đau và tăng cường sức khoẻ tiêu hóa.

Trà xanh

Trà xanh được sấy khô và làm nóng ngay sau khi thu hoạch để giảm hiện tượng oxy hoá. Trà xanh ít caffeine hơn trà đen, chứa nhiều hoạt chất sinh học như quercetin, kaempferol, catechin và epigallocatechin gallate (EGCG). Những chất chống oxy hóa này giúp tăng cường miễn dịch, có lợi cho tim mạch, tiêu hoá và trao đổi chất.

Trà chanh

Tuy gọi là trà nhưng thực chất đây là nước uống pha chế bằng cách pha nước nóng vào vỏ chanh và nước cốt chanh. Chanh chứa vitamin C giúp chống viêm và tăng cường khả năng miễn dịch. Các loại trái cây có múi như chanh cũng chứa terpene limonene có tác dụng chống trầm cảm.

Trà trắng

Còn gọi là bạch trà, không trải qua công đoạn lên men như trà đen hay hấp như trà xanh mà chúng được làm héo bằng cách sấy chậm kết hợp quạt khô. Vì điều này, trà trắng giữ trọn được dưỡng chất vốn có. Trà trắng có hàm lượng caffeine thấp hơn trà xanh 15%, tuỳ vào nguyên liệu và cách pha chế.

Trà trắng có nhiều hợp chất giống như trà đen và trà xanh, mang lại những lợi ích tương tự. Ngoài ra, trà trắng cũng chứa l-theanine - một loại acid amin hỗ trợ chức năng nhận thức cũng như sức khỏe miễn dịch và tim mạch.

Trà hoa atiso đỏ

Thực uống có vị chua thanh cùng màu đỏ hồng đẹp mắt. Trà hoa atiso đỏ không chứa caffeine, giàu chất dinh dưỡng có lợi cho quá trình trao đổi chất, ổn định lượng đường trong máu, điều hoà huyết áp và chỉ số cholesterol. Loại trà này cũng chứa nhiều rutin và quercetin tốt cho hệ miễn dịch.”

Trà bá tước

 

Trà bá tước mang hương vị tổng hòa của các loại trà trắng, trà đen, trà ô long.

Trà bà tước thuộc dòng trà đen được tẩm ướp tinh dầu cam bergamot - loại trái cây họ cam quýt. Nghiên cứu cho thấy bergamot giúp kích thích sản xuất enzyme tiêu hóa tự nhiên và thư giãn các cơ trong đường tiêu hóa để giảm bớt chứng chuột rút, chướng bụng hoặc đầy hơi ”. Loại trà này có hàm lượng caffeine tương tự như trà đen thông thường.

Trà bạc hà

Có nhiều loại bạc hà khác nhau như bạc hà Á, bạc hà Âu, nhưng có chung công dụng. Trà bạc hà không chứa caffeine, giúp cải thiện các chức năng nhận thức như khả năng ghi nhớ, sự tập trung. Đồng thời, loại trà này cũng có thể giúp giảm đầy hơi và các vấn đề về tiêu hóa khác, giảm ho và giảm nhiễm trùng xoang.

Trà ô long

Trà ô long nằm giữa trà xanh và trà đen về cả mức độ oxy hoá, hàm lượng caffeine lẫn độ đậm. Loại trà này cũng chứa nhiều dưỡng chất thực vật có lợi cho tim, não, đường ruột, trao đổi chất và sức khoẻ miễn dịch.

Trà hoa cúc

Cúc La Mã (chamomile) có khả năng giúp thư giãn và cải thiện giấc ngủ. Các dưỡng chất trong chamomile có khả năng giúp giảm các triệu chứng lo âu, cải thiện chức năng chuyển hoá, chức năng miễn dịch.

Nguồn: https://suckhoeviet.org.vn/bat-mi-10-loai-tra-tot-cho-suc-khoe-ban-nen-uong-hang-ngay-12549.html

Bài viết liên quan