Australia: Ban bố cảnh báo về bệnh đậu mùa khỉ

Ngày 28/5, giới chức bang Victoria, Australia đã đưa ra cảnh báo về bệnh đậu mùa khỉ sau khi phát hiện các ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Ảnh minh họa

Theo cảnh báo, bang Victoria xác nhận 16 ca mắc đậu mùa khỉ kể từ ngày 18/4, trong đó 13 ca lây nhiễm cộng đồng.

Trong thông báo, Giám đốc Sở Y tế bang Victoria, Clare Looker cho biết mặc dù số ca mắc đậu mùa khỉ nhìn chung giảm trên toàn thế giới, nhiều nước vẫn ghi nhận các ca mắc mới. Phần lớn các ca được ghi nhận trong tháng 3/2024 là ở châu Phi, châu Âu, Tây Thái Bình Dương, Đông Nam Á và châu Mỹ.

Xu hướng này và tình hình lây nhiễm trong cộng đồng gần đây cho thấy có nguy cơ lây lan đậu mùa khỉ ở Victoria, lây nhiễm từ chính trong cộng đồng và cả từ nước ngoài.

Sở Y tế Victoria cảnh báo đậu mùa khỉ thường gây bệnh nhẹ với các triệu chứng thường xuất hiện trong vòng 21 ngày sau khi bị phơi nhiễm với virus. Mặc dù phần lớn người mắc có thể khỏi bệnh trong vòng vài tuần, có một số trường hợp chuyển biến nặng và cần nhập viện điều trị.

Dù đợt dịch hiện nay chủ yếu ảnh hưởng đến nam giới, cơ quan y tế kêu gọi tất cả những ai có tiếp xúc gần với những người nhiễm bệnh phải thận trọng.

Trước đó, vào đầu tháng 5/2024, Tổ chức Y tế thế giới thông tin, Cộng hòa Dân chủ Congo đã báo cáo hơn 4.500 trường hợp nghi ngờ mắc bệnh đậu mùa khỉ (mpox) và gần 300 trường hợp tử vong kể từ tháng 1. Con số này đã tăng gần gấp ba lần so cùng kỳ năm ngoái.

Một phân tích trên các bệnh nhân nhập viện từ tháng 10/2023 đến tháng 1/2024 ở Kamituga, miền đông Công, cho thấy có những đột biến gene ở mpox. Các đột biến này được xem là kết quả của việc bệnh tiếp tục lây truyền ở người.

Cũng theo WHO, phiên bản mới của căn bệnh này có thể yêu cầu một chiến lược xét nghiệm mới để phát hiện các đột biến.

Nguồn: https://suckhoeviet.org.vn/australia-ban-bo-canh-bao-ve-benh-dau-mua-khi-12695.html